•  0901.892.898
NÊN ĂN GÌ ĐỂ BỔ SUNG NĂNG LƯỢNG VÀO MÙA THI

NÊN ĂN GÌ ĐỂ BỔ SUNG NĂNG LƯỢNG VÀO MÙA THI

13-03-2020
10:31

NÊN ĂN GÌ ĐỂ BỔ SUNG NĂNG LƯỢNG VÀO MÙA THI- NỖI LO MUA THI

Ai cũng đã từng đi học, trường học là nơi vui chơi, học hỏi, làm quen bạn bè, thì cũng là nơi ám ảnh mua thi cử.Cứ đến mùa thi là bạn phải nhồi nhét  bài vở, học này , học kia , không còn thời gian chơi đùa, ngán ngẩm vì bị stess.

                                         

Nỗi lo lắng gần mua thi?

Cứ đến gần mua thi là các bạn phải học hết hôm này đến môn kia, nào học thêm, học chính…học ban ngày không đủ thời gian, phải học tối, học khuya, học gần sáng….

Bạn phải nhồi nhét, dồn ép, các kiến thức dài trong quá trình học tập vì đi thi không biết nó ra phần nào, chỗ nào của bài… Cũng chính vì sự nhồi  nhét kiến thức vào đầu mà làm cho bạn học đâu quên đó, càng học càng quên, rõ rang hôm qua mình học thuộc rồi hôm nay lại quên.

Nguyên nhân xuất phát từ khả năng ghi nhớ, tư duy của bộ não. Kiến thức đi vào não cần được tiếp nhận, phân loại và xử lý một cách có hệ thống. Một lượng thông tin ào ạt, tới tấp sẽ khiến bộ não bị quá tải, kém sáng suốt.

Đặc biệt khi não của bạn làm việc quá nhiều ( hay gọi là lao động hết công suất) thì sẽ dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi, stress…. Là lúc đó não thông báo cho chúng ta biết nó cần phải nghỉ ngơ, thư giãn và thả lỏng.

Chúng ta không lắng nghe bộ não tình trang lo âu kéo dài sẽ khiến các tế bào thần kinh dần thoái hóa, dẫn đến chức năng của não bộ suy giảm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến vùng ghi nhớ, khiến khả năng học tập, tư duy trì trệ.

Bên cạnh đó do chế độ bồi bổ ăn uống của các bậc cha mẹ trong mua thi đối với con cái không  phù hợp ,cho thức ăn giàu năng lượng, lạm dụng cà phê, nước tăng lực để “bắt ép” cơ thể thức trắng đêm “chiến đấu” với bài vở khiến não bộ mệt mỏi, học tập không hiệu quả.

                              

Điều đáng sợ của mua thi?

 

Khi bạn là thi sinh đi thi:

 

Phải học nhiều hơn không có thời gian đi chơi, thư giãn, xem phim nghe nhạc nữa.

Bạn suốt ngày chỉ biết cắm đầu vào sách vở, hết môn này tới môn kia. Làm cho bộ não bị suy kiệt, vắt sức lao động hết công suất.

Bên cạnh đó bạn bị  áp lực từ cha me , thầy cô, người than áp đặt  lên mình điếm số phải cao,để đạt thành tích đứng đầu trường…, hay thủ khoa gì đó.

Những điều đó khiến bạn sợ đến trường, sợ gặp thầy cô, bạn bè, cha mẹ hỏi học tới đâu rồi sợ những con số, sợ những quyển sách mà ngày thường bạn rất thích đọc chúng.

Nhiều bạn học trước quên sau còn lo lắng và sợ hãi nhiều hơn, không còn tự tin vảo bản thân mình, khủng hoảng tâm ý nhiều hơn dễ dẫn đến muốn tự tử.

                             

 

Khi bạn là các bậc cha mẹ:

Không chỉ các bạn đi thi mới chịu nhiều áp lực, các bậc phụ huynh làm cha làm mẹ cũng chịu áp lực không kém. Lo sợ con thiếu chất dinh dưỡng, thiếu sức khỏe cho mua thi.

Sợ con thi không tốt, điểm thấp không bằng bạn bè, ở lại lớp, học lại môn,… bị hàng xóm chê bai rằng còn mình học kém, chỉ biết ăn chơi học thua bạn bè, sau này làm được gì.

Con không chịu học hành cách cư xử kém đi,học theo thói xấu ,kèm theo đó là các tệ nạn xấu của xã hội. Sau này con sẽ bị xã hội xem thường., một mình con sẽ như nào? Khi không bằng bạn bằng bè.                     

Chính vì những điều đò cha mẹ luôn mong muốn con cái mình học tốt, sau này trở thành người có ích cho xã hội, làm chức này chức kia nên luôn luôn áp đặt cho con mua thi cử, điểm số phải cao.

Những sai lầm của mua thi cử?

Cha mẹ thì luôn áp đặt cho con điểm số phải cao,tạo áp lực nhiều gấp 2-3 lần bình thường.

Các bạn thí sinh lo học ngày , học đêm, học không để ý tới sức khỏe,không biết chế độ ăn uống, học hành ,.

Cha mẹ luôn dành những thức ăn nhiều năng lượng như thức ăn dầu mỡ, nước ngọt,  cho ăn bất chấp mọi thứ hi vọng con có sức khỏe học hành nhưng điều đó dẫn đến con dễ bị đi tiêu chảy, các bệnh về đường ruột.                              

Còn các bạn lớn hơn thì cố gắng dùng cà phê , hay thứ gì chống buồn ngủ vào buổi tối là bạn dùng : để học bài, học ngày không hết, phải cày học đêm. Điều đó cũng gây hại cho sức khỏe.

Rồi bạn phải đi học thêm, học bỏ bữa ăn, học bất chấp thời gian… Tất cả đều là sai lầm mà chúng ta mắc phải .

                                         

 Những điều nên làm của mua thi cử?

 

Không nên bỏ bữa sáng vì nó rất quan trọng cung cấp năng lượng sau một đêm dài. Nếu bạn bỏ bữa ăn sáng bạn dễ bị tụt huyết áp, mắc những bệnh về đường bao tử. 

Không nên uống cà phê, trà đặc vì chứa chất kích thích, gây mệt mỏi, kém minh mẫn. 

Không nên ăn thức ăn lạ, khó tiêu dễ gây ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, muốn đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới, bên cạnh chế độ ăn hợp lý, các bạn cũng cần chú ý đến các hoạt động thể chất xen kẽ như chơi thể thao, tập thể dục, đi bộ, đi xe đạp, chạy bộ…30 phút đến 1 giờ/ngày và giải trí lành mạnh.  

Nhu cầu về năng lượng, sức khỏe cho mua thi cử?

Giữa nam và nữ có nhu cầu về năng lượng và chất đạm khác nhau.  Các bạn nam cần nhiều chất và kcalo hơn các bé nữ .Ví dụ các em trai 16-18 tuổi cần 2.980 kcalo/ngày, 71g đạm/ngày. Còn em gái 16-18 tuổi cần 2.240 kcalo/ngày, đạm cần 57g/ngày

Chất đạm rất quan trọng cần phải chú ý ăn đủ , đạm động vật phải đạt từ 35-40% ngày.  Còn chất béo phải đạt từ 20-25% năng lượng tổng số trong đó tỷ lệ chất béo động vật chiếm từ 50-60%.

Các loại thịt, cá, trứng, sữa... thường có đủ cả đạm và béo rất tốt cho cơ thể ,nó giúp cung cấp axit amin để tái tạo tế bào, tạo chất dẫn truyền thần kinh, làm tăng cường hoạt động trí não. Nếu chỉ cho các em ăn tinh bột mà thiếu đạm sẽ dễ buồn ngủ, trí óc kém linh hoạt và cũng mau đói.

Iốt và sắt là hai vi chất rất cần cho bộ não, vì thiếu iốt sẽ dẫn đến trì trệ, kém sáng tạo, giảm tiếp thu; đặc biệt chú trọng bổ sung sắt cho các em gái do các em dễ bị thiếu máu thiếu sắt do có kinh nguyệt.

Sắt có nhiều ở thức ăn nguồn động vật và các phủ tạng như trong gan gà có 8,2mg/100g,  lòng đỏ trứng gà có 7mg/100g, bầu dục lợn có 8mg/100g, gan lợn có 12mg/100g... Còn ở các loại rau có nhiều sắt là rau đay có 7,7mg/100g, đậu đũa có 6,5mg/100g, rau dền trắng có 6,1mg/100g.

Chất sắt từ nguồn thức ăn động vật sẽ hấp thu tốt hơn từ nguồn thực vật. Trái cây tươi giàu vitamin C như cam, bưởi, táo, đu đủ sẽ giúp hấp thu tốt chất sắt.

Chất béo thiết yếu (omega-3 và omega-6) là nguyên liệu cấu tạo nên tế bào thần kinh. Những chất này rất dễ bị thiếu do cơ thể không tự tổng hợp được mà phải đưa từ thức ăn bên ngoài vào với tỷ lệ omega-3 và omega-6 ngang nhau.

Omega-3 có trong các loại cá béo như cá basa, cá thu, cá ngừ, cá hồi, cá trích, cá mòi. Omega-6 có trong các loại hạt nhiều dầu như hạt bí đỏ, hạt hướng dương, mè và dầu thực vật. Thế nên, để hoạt động trí não được tốt thì các em nên ăn ít nhất 3 lần cá trong tuần.

 Ngoài ra, các chất omega-3 có trong các loại cá rất tốt cho phát triển trí não và hệ thần kinh cũng nên chú ý cho các em ăn nhiều cá tôm trong các loại thực phẩm cung cấp đạm và béo.

Tuổi này đã độc lập về ăn uống, chịu nhiều ảnh hưởng của những hiểu biết sai lệch dẫn đến kiêng không hợp lý, hay ăn vặt, ít ăn đúng bữa, do đó càng dễ thiếu hụt sắt hoặc ăn quá nhiều lại ít hoạt động nên dễ thừa cân béo phì.

Đảm bảo bữa ăn nhiều rau và hoa quả tươi vì vitamin và chất khoáng từ trái cây giúp tạo cảm giác khỏe khoắn, lại có nhiều chất xơ giúp cho tiêu hóa dễ dàng.

Lượng nước trung bình hàng ngày là 40ml/kg trọng lượng cơ thể, có thể cho các em uống nước cam, táo, xoài... khoảng 2-3 cốc/ngày.

Ngoài ra cần phải kết hợp các loại hình tập luyện thể dục thể thao phù hợp với từng em ,cũng như đảm bảo đủ giấc ngủ thì các em mới luôn tỉnh táo, sáng suốt khi học tập, nhất là trước các kỳ thi cường độ học tập rất cao.

Rất mong các bậc cha mẹ lưu ý cho con ăn đầy đủ, hợp lý và khoa học để đảm bảo sức khỏe. Trước khi vào thi nên ăn uống nhẹ nhàng và đủ calo, không nên ăn quá no, uống quá nhiều nước ngọt có gas, nước đá lạnh. Tránh các quán ăn không đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

                                       

Món bò kho cà rốt bổ sung sức khỏe cho mua thi?

Nguyên liệu: thịt bắp bò: 1kg, cà rốt : 500g, 2 gói gia vị bò kho, bột năng,gia vị muối, dầu ăn, đường, hạt tiêu, bột ngọt, sả , gừng, hành khô, tỏi, ớ, hoa hồi, dầu điều, bánh mì.

Thịt bò sau khi được rửa sạch cắt miếng để ráo nước, Sáu đó cho vào 1 tô lớn ướp với 2 thìa cà phê muối, 2 thìa đường, 2 thìa bột gia vị bò kho, hạt tiêu, thêm chút dầu điều sau đó cho 1/2 tỏi, gừng và hành băm vào rồi trộn đều để khoảng 25 phút cho thịt ngấm đều gia vị. (Thêm ớt, sa tế nếu bạn thích ăn cay).

Bắc nồi lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng rồi cho sả, 1/2 tỏi ,gừng và hành băm còn lại vào phi thơm. (Không nên dùng dầu điều để phi thơm gia vị vì khi gặp nhiệt cao, dầu điều sẽ cháy khét gây biến chất).

Khi hành tỏi vàng thì thịt bò đã ướp gia vị vào xào, đảo đều đến khi thịt săn lại thì cho thêm chút dầu điều để lên màu cho món ăn hấp dẫn. Sau đó chế nước lọc vào nồi cho xâm xấp mặt thịt tiếp rồi cho hoa hồi vào đun sôi nhỏ lửa khoảng 20 phút rồi vớt hoa hồi ra. Có thể dùng nồi áp suất để kho cho thịt bò nhanh mềm.

Vớt hoa hồi xong, lấy 4 thìa bột năng hòa vào bát con nước lọc khuấy đều sau đó chế từ từ vào nồi đun sôi đến khi sền sệt. Nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn rồi cho cà rốt vào đun nhỏ lửa trong vòng 10 phút là cà rốt chín mềm.

                                     

Gian hàng cho bạn lựa chọn sản phẩm chất lượng?

Sau đây tôi sẽ giới thiệu cho bạn qua gian hàng thực phẩm đông lạnh của CÔNG TY TNHH XUẤT NHẬP KHẨU THỰC PHẨM  HỮU NGHỊ đang phân phối.

Trong gian hàng này có nhiều mặt thực phẩm như thịt heo, thịt bò, thịt gà, cá, hải sản…. cho bạn lựa chọn. Tất cả các sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ từ các khâu chăn nuôi và giết mổ.

Công ty đã và đang dần tạo thương hiệu trên thị trường với chợ bán lẻ online hiệu quả. Số điện thoại hotline : 0901.892.898 luôn hỗ trợ bạn khi bạn cần.

Cuối cùng cảm ơn các bạn đã đọc bài viết lắng nghe chia sẻ về mua thi cử. Rất hân hạnh được đồng hành cùng bạn trong thời gian tới.